
KHOẢNG TRỐNG NHÂN LỰC LÃNH ĐẠO TRONG KHÁCH SẠN 4-5* TẠI VIỆT NAM
Trong 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón 10,7 triệu lượt khách quốc tế đến, vượt hơn cả số lượng so với cùng kỳ năm 2019. Ngành khách sạn tại Việt Nam, đặc biệt là phân khúc 4-5 sao, đang trên đà hồi phục và phát triển rất nhanh trong 5 năm trở lại đây sau đại dịch Covid.

Song, điều này cũng tạo ra không ít áp lực cho các khách sạn trong việc xây dựng đội ngũ nhân sự chất lượng cao và đặc biệt là những nhà lãnh đạo giỏi để có thể dẫn dắt chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.
Tại sự kiện Horecfex 2025 vừa qua, các chuyên gia đã chia sẻ rất nhiều góc nhìn về nguyên nhân, tác động và cách khắc phục “khoảng trống” nhân lực lãnh đạo trong ngành. Pegasus muốn cùng bạn điểm lại và trao đổi thêm về vấn đề này.

Tại sao lại có khoảng trống lãnh đạo trong ngành khách sạn?
- Ngành khách sạn tăng trưởng quá nhanh. Các khách sạn mở rộng quy mô mà đội ngũ lãnh đạo chưa kịp phát triển hoặc bổ sung kịp thời.
- Các chương trình đào tạo và phát triển lãnh đạo hiện nay vẫn chưa đủ dài hạn và bền vững. Điều này Pegasus thường gặp khi trao đổi với các đối tác khách sạn chủ yếu tập trung đào tạo nghiệp vụ thay vì kỹ năng quản lý chiến lược. Thời gian dành cho các cấp quản lý cấp trung và cấp cao để có thể tham gia các khóa học về phát triển lãnh đạo còn hạn chế. Nếu có, các anh chị vẫn bị vướng bận các công việc vận hành hàng ngày nên khả năng tập trung chuyên sâu chưa cao, khóa học chưa đạt hiệu quả mong muốn.
- Nhân sự giỏi thường di chuyển liên tục hoặc chuyển sang ngành khác do nhiều cơ hội hấp dẫn hơn, dẫn đến “chảy máu chất xám”. Đây là một vấn đề nhức nhối của các anh chị làm quản lý nhân sự hay chia sẻ. Các hoạt động chăm sóc khách hàng nội bộ như team building, incentive trip vẫn chưa đủ để giữ chân các nhân sự giỏi.
- Nhân sự lãnh đạo chưa có đầy đủ kỹ năng cần thiết theo yêu cầu ngày càng đa dạng. Quan điểm “người quản lý lâu năm sẽ được cân nhắc lên làm lãnh đạo” đã lỗi thời so với thời đại ngày nay. “Khoảng cách” giữa vị trí quản lý và vị trí lãnh đạo là một bộ các kỹ năng (skill set) cần được huấn luyện, phát triển qua thời gian.
- Các khách sạn chưa xây dựng tốt kế hoạch kế nhiệm, khiến vị trí lãnh đạo quan trọng không được thay thế kịp thời. Đây có lẽ là một phần hệ quả từ việc “chảy máu chất xám” trong nhiều doanh nghiệp ngành nghề khác, không riêng ngành khách sạn. Một đơn vị vững mạnh không chỉ có nguồn lực nhân sự gắn bó, nhiệt huyết mà luôn có những “phương án dự phòng” (“Plan B”) để có thể phân bổ nhân sự giỏi vào chỗ khuyết, kịp thời đảm đương các nhiệm vụ trọng trách.
- Yêu cầu kỹ năng mới như đưa công nghệ, AI vào quản lý, vận hành khách sạn; hoặc các kỹ năng quản lý đa văn hóa, phát triển bền vững ngày càng trở nên quan trọng khi Việt Nam có thêm các nguồn khách từ các thị trường mới.
Khoảng trống lãnh đạo ảnh hưởng thế nào đến khách sạn?
- Việc tìm kiếm và giữ chân nhân tài trở nên rất khó khăn và tốn nhiều thời gian của khách sạn. Điều cần chú ý hơn nữa là khi không có lãnh đạo tốt, nhân viên giỏi thường chọn cách rời đi.
- Dần dần, khách sạn sẽ mất khả năng cạnh tranh so với các đối thủ trong khu vực, nguy cơ hơn nữa sẽ gây ảnh hưởng đến tính hấp dẫn của nền du lịch tại địa phương.
- Khách sạn sẽ đối mặt với việc tăng trưởng không bền vững khi thiếu người lèo lái chiến lược và nguồn nhân lực không được đào tạo các kỹ năng cần thiết để cung cấp chất lượng dịch vụ tốt nhất.
Vậy, chúng ta có thể làm gì để khắc phục?
- Xây dựng đội ngũ lãnh đạo từ bên trong: Hãy chú trọng đào tạo và phát triển nhân viên tiềm năng, tạo ra lộ trình thăng tiến rõ ràng để giữ chân họ và phát huy tối đa năng lực.
- Tăng cường liên kết với các đơn vị đào tạo chuyên nghiệp nhằm thiết kế chương trình thực tế, phù hợp với nhu cầu của chính khách sạn.
- Phát triển kỹ năng chiến lược, đa diện: Ngoài kỹ năng vận hành, các nhà lãnh đạo cần được đào tạo thêm về quản lý tài chính, marketing, quản lý rủi ro và đổi mới sáng tạo.
Pegasus tin rằng nếu các khách sạn tại Việt Nam nếu đầu tư lâu dài và bài bản cho đội ngũ nhân sự của mình, đặc biệt là đội ngũ lãnh đạo, ngành khách sạn sẽ có bước tiến mạnh mẽ hơn trong tương lai. Đó cũng chính là cơ hội để chúng ta nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.
Bạn có những giải pháp nào khác về vấn đề này? Hãy cùng chia sẻ ý kiến nhé!