PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG ĐÀO TẠO TRONG KHÁCH SẠN – 3 ĐIỀU QUAN TRỌNG ĐÀO TẠO VIÊN CẦN PHẢI BIẾT
Trong đào tạo nội bộ, nhiều quản lý, giám sát viên, trưởng bộ phận gặp khó khăn khi bài giảng chưa có trọng tâm, cấu trúc chưa rõ ràng và sự chi tiết để nhân viên có thể hiểu và áp dụng được trong công việc. Hiểu rõ những khó khăn này, Trường Cao đẳng Quốc tế Pegasus – Phân hiệu Hà Nội đã xây dựng chương trình “Phát triển Kỹ năng Đào tạo” dành cho đội ngũ quản lý và trưởng bộ phận của Khách sạn Melia Hà Nội, tập trung vào việc hệ thống hóa cấu trúc bài đào tạo, và các kỹ năng truyền đạt hiệu quả.
ĐÀO TẠO NỘI BỘ ĐÚNG CÁCH – NỀN TẢNG XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ NHÂN SỰ VỮNG CHẮC
Ngành dịch vụ – khách sạn đòi hỏi nhân sự cần thực hành thường xuyên và rèn luyện qua trải nghiệm thực tế. Vì vậy, vai trò của người quản lý và giám sát bên cạnh việc điều hành công việc hàng ngày, còn là người đào tạo và hướng dẫn nhân sự trong bộ phận. Với đặc thù đó, trường Cao đẳng Quốc tế Pegasus đã thiết kế chương trình “Phát triển kỹ năng đào tạo” dành riêng cho học viên là đội ngũ quản lý, giám sát viên, trưởng bộ phận của Khách sạn Melia Hà Nội.
Chương trình “Phát triển Kỹ năng Đào tạo” được đội ngũ giảng viên Pegasus biên soạn với nội dung tập trung vào việc triển khai và thực hành hai loại bài đào tạo:
- Bài đào tạo Kiến thức nghề giúp nhân viên hiểu rõ quy trình, tiêu chuẩn và nguyên tắc phục vụ.
- Bài đào tạo Kỹ năng nghề giúp nhân viên rèn luyện thao tác, phản xạ nghề nghiệp và xử lý tình huống thực tế.
Hai hình thức đào tạo này cần được kết hợp linh hoạt và bổ trợ cho nhau, để nhân viên không chỉ “biết và hiểu” quy trình, mà còn chủ động ứng dụng vào công việc. Đây cũng chính là mục tiêu mà chương trình “Phát triển Kỹ năng Đào tạo” của Pegasus hướng đến – giúp các đào tạo viên nội bộ của Khách sạn Melia truyền đạt hiệu quả, hướng dẫn chuẩn và phù hợp với người học.
BÍ QUYẾT XÂY DỰNG NỘI DUNG BÀI ĐÀO TẠO HIỆU QUẢ VỚI 3 BƯỚC
Để nâng cao tính hệ thống và hiệu quả của các buổi đào tạo, đội ngũ giảng viên của Pegasus đã hệ thống lại các mô hình triển khai bài đào tạo. Cách tiếp cận này giúp đội ngũ quản lý và giám sát của Khách sạn Melia Hà Nội xây dựng bài giảng có trọng tâm, cấu trúc rõ ràng – dễ hiểu, dễ nhớ và dễ áp dụng trong môi trường làm việc thực tế.
- Bước 1: Xác định mức độ ưu tiên trong mục tiêu đào tạo – Must/Shall/Can
Khi xây dựng nội dung, đào tạo viên cần xác định rõ phần kiến thức bắt buộc (Must) – theo tiêu chuẩn ngành hoặc SOP của khách sạn, phần nên có (Shall) – giúp đảm bảo dịch vụ chuyên nghiệp và nâng cao chất lượng, và phần có thể bổ sung (Can) – nhằm tạo điểm khác biệt hoặc đổi mới. Việc sắp xếp theo mức độ ưu tiên giúp bài đào tạo tập trung, logic và dễ áp dụng vào thực tế công việc.
- Bước 2: Sử dụng tiêu chuẩn của Khách sạn (SOP) và tiêu chuẩn Nghề (VTOS)
Hai bộ tiêu chuẩn này đóng vai trò như “kim chỉ nam” giúp đào tạo viên xác định chính xác nội dung cần đào tạo cho từng vị trí công việc. Thông qua việc đối chiếu với SOP khách sạn và bộ tiêu chuẩn Nghề VTOS, đào tạo viên có thể xây dựng bài giảng một cách cụ thể, chi tiết, giúp nhân viên hiểu đúng – làm đúng – và thực hành hiệu quả theo tiêu chuẩn ngành và tiêu chuẩn của riêng khách sạn.
- Bước 3: Xây dựng cấu trúc bài đào tạo
Một bài đào tạo hiệu quả cần có cách sắp xếp cấu trúc hợp lý – giúp người học dễ hiểu, dễ ghi nhớ và dễ áp dụng. Trong chương trình “Phát triển kỹ năng đào tạo” do Trường Cao đẳng Quốc tế Pegasus thiết kế, giảng viên đã hướng dẫn học viên áp dụng 3 mô hình sau khi thiết kế bài giảng:
- Phần mở đầu – Mô hình I.N.T.R.O – giúp đào tạo viên thu hút sự chú ý và định hướng người học ngay từ đầu buổi học.
- Phần phát triển – Mô hình D.E.A.S.E.P – phần trọng tâm, giúp người học quan sát – hiểu – thực hành được ngay trong buổi học.
- Phần tổng kết – Mô hình O.F.F – giúp củng cố kiến thức, đánh giá kết quả học và gắn kết với công việc thực tế.
THỰC HÀNH – CHÌA KHÓA ĐỂ TỰ TIN TRONG ĐÀO TẠO
Trong nội dung đào tạo dành cho Khách sạn Melia Hà Nội, học viên không chỉ được học lý thuyết về ba mô hình trên, mà còn trực tiếp thực hành thiết kế và trình bày bài giảng của riêng mình. Chương trình “Phát triển kỹ năng đào tạo” học viên nắm vững kiến thức tiêu chuẩn và lưu ý trong việc đào tạo nội bộ, đồng thời thực hành xây dựng và trình bày bài giảng phù hợp với mục tiêu của từng bộ phận.
Thông qua việc thực hành thiết kế bài đào tạo, mỗi học viên đều có cơ hội rèn luyện và nâng cao kỹ năng truyền đạt, năng lực tổ chức và sự tự tin khi đứng lớp để sẵn sàng áp dụng ngay vào công tác đào tạo nội bộ. Khóa học mang đến giá trị thiết thực và lâu dài, giúp đội ngũ quản lý, giám sát và trưởng bộ phận tại Melia Hà Nội tự tin hơn trong vai trò đào tạo viên, đồng thời nâng cao chất lượng nhân sự của khách sạn.


